0

Review sách ‘Đọc sách cộng hưởng’ – Watanabe Yasuhiro

Gần đây tôi bắt đầu quan tân hơn đến việc đọc sách, mà sách muốn đọc thì nhiều quá, tốc độ đọc của tôi lại chậm, vậy nên trước tiên phải tìm cho mình muốn cuốn sách nói về kĩ thuật đọc.

Tôi đã từng đọc qua một số kĩ thuật đọc nhanh như kĩ thuật dùng bút lướt trước dòng kẻ để mắt đọc theo (được giới thiệu trong Tôi tài giỏi bạn cũng thế của Adam Khoo), hoặc kĩ thuật hyper scan được Tony Buzan giới thiệu. Tuy nhiên lần này khi nhìn thấy mô tả cuốn sách mới này hấp dẫn quá, nên tôi quyết định mua về xem sao “Phương pháp kì diệu giúp bạn đọc 500 trang sách trong vòng 20 phút”, tác giá Watanabe Yasuhiro.

Anh này cũng đã từng là người đọc chậm, cũng đã thử qua phương pháp đọc khác nhau nhưng chưa hoàn toàn hiệu quả, sau đó nhờ một cơ duyên mà anh tìm ra phương pháp này, nó đã đem lại hiệu quả cho anh, và cũng đem lại hiệu quả cho rất nhiều người thử nghiệm học theo và đọc sách theo phương pháp này.

Phương pháp này không giống với đọc nhanh, khi người đọc vẫn đọc (chỉ là ở một tốc độ cao hơn), phương pháp này dưa vào việc lật sách nhanh để não bộ quét trang sách đưa thông tin vào tiềm thức với tốc độ cao, sau đó đặt ra một số câu hỏi nhất định để lấy thông tin từ trong tiềm thức ra, giúp cho chúng ta hiểu được nội dung của quyển sách. Qua đó việc đọc sách không còn là một chiều, khi tác giả sách viết quan điểm, và người đọc cảm nhận, mà là tương tác hai chiều, khi người đọc đặt ra các câu hỏi và tương tác lại với chính tác giả.

Việc tương tác thông qua một tờ giấy mà ta chuẩn bị sẵn, chúng ta sẽ quét qua quyển sách để từ đó suy đoán thông điệp của tác giả, mục đích viết sách của tác giả (không cần chính xác vì bước này dựa vào cảm nhận là chính).

Tờ giấy của chúng ta cũng cần vẽ một bảng 3 cột, mỗi cột tương ứng với phần của sách (phần đầu, phần giữa, phần cuối), sau đó bằng các kĩ thuật cụ thể được nêu trong sách, chúng ta sẽ quét qua sách cần đọc, lấp đầy thông tin trong giấy của chúng ta bằng các câu hỏi và trả lời, sau khi hoàn thành, ta sẽ có một bản gần như là tóm tắt sách và lúc đó hiểu biết về cuốn sách cũng nhiều hơn.

Tổng thời gian cho các bước đọc sách là 20p.

Tôi đã thử nghiệm phương pháp này với 2 cuốn sách, hiệu quả là chưa rõ ràng, nhưng việc hiểu toàn bộ nội dung của sách chỉ với 20p là không thể, chinh sách đọc cộng hưởng này cũng đề cập đến việc đọc cộng hưởng 1 sách, rồi tìm các quyển sách cùng chuyên ngành đọc cộng hưởng tiếp để có tính đa dạng, sau đó mới quay lại sách ban đầu đẻ đọc cộng hưởng lại, lúc đó chúng ta sẽ hiểu kĩ được quyển sách.

Ngoài ra, cuốn sách còn khuyên ta đưa ra các kế hoạch để thực hành được nội dung đã học được, trong vòng 1 tuần, 3 tháng, 1 năm đề từ đó nắm bắt và vận dụng kiến thức học được.

Như vậy thay vì đọc xuyên suốt từ đầu tới cuối sách như ta vẫn được dạy trong trường học, phương pháp này chú trọng đến việc đọc cộng hưởng nhanh 1 cuốn sách, rồi đọc đa dạng, rồi quay lại đọc chuyên sâu nếu cần, như vậy số lượng sách ta đọc được sẽ tăng nhanh chóng tỉ lệ thuận với kiến thức ta học được.

Tôi có kể hoạch hàng ngày sẽ đọc sách mới theo phương pháp này, tác giả nói hiệu quả rõ rệt sẽ đến khi đọc được khoảng 10 quyển sách, hiện tại tôi mới đọc đến quyển thứ 2 theo phương pháp này, tôi sẽ cập nhật tiếp vào blog khi tôi đọc những quyển sách khác và sẽ sớm biết được độ hiểu quả của phương pháp ra sao 🙂

dungdc40

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *